Teo tinh hoàn và những điều cần biết

Teo tinh hoàn được hiểu là tình trạng một hoặc hai bên tinh hoàn của nam giới bị suy giảm kích thước so với ban đầu. Từ đó dẫn tới suy giảm chức năng và hoạt động của tinh hoàn, khiến cho quá trình sản xuất nội tiết tố gặp nhiều khó khăn và chất lượng tinh trùng suy giảm. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn bệnh teo tinh hoàn trong bài viết sau đây.

NGUYÊN NHÂN GÂY TEO TINH HOÀN

Tinh hoàn là nơi nuôi dưỡng và sản xuất tinh trùng, quyết định sức khỏe sinh sản của nam giới. Khi bị bệnh teo tinh hoàn, bệnh nhân thường có các biểu hiện như sau: tinh hoàn bị sưng to, đau nhức, xơ và dần teo nhỏ lại.

Theo các bác sĩ chuyên nam khoa cho biết, bệnh teo tinh hoàn có rất nhiều nguyên nhân như: viêm nhiễm, căng thẳng, xoắn tinh hoàn, các trường hợp có tiền bệnh lao, bệnh quai bị…vv. Trong đó nguyên nhất phổ biến nhất là:

+ Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là tình trạng bệnh nguy hiểm nhất dẫn đến teo tinh hoàn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đôi bi trong bìu di động gây nên. Khi chúng di động làm tắc nghẽn mạch máu nuôi bìu, làm các tế bào nuôi dưỡng ở bi bị chết do thiếu dinh dưỡng.

+ Chấn động cơ học: Khi bạn chịu tác động mạnh trực tiếp vào bìu sẽ khiến tinh hoàn bị tổn thương và mang lại những cơn đau mạnh cho bệnh nhân. Thậm chí các trường hợp phải ngồi xe di chuyển nhiều trên những địa hình không bằng phẳng, đặc biệt là đạp xe đạp nhiều hay bưng bê vác nặng cũng có thể là tổn thương tinh hoàn, khiến tinh hoàn mệt mỏi đau nhức.

+ Luôn trong trạng thái căng thẳng: Đời sống không lành mạnh, tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng, hoảng hốt, lo âu sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hoóc mô  gây hại cho tinh hoàn. Hoóc môn này khiến các mạch máu trong tinh hoàn và dương vật thường xuyên, liên tục bị co thắt lại, làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến tinh hoàn khiến đôi bị bị teo lại, nhỏ đi bất thường.

+ Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Làm nhiệt độ trong bìu tăng, thay đổi lưu lượng máu, giảm nồng độ tiết tố nam từ đó khiến tinh hoàn của nam giới teo dần.

TRIỆU CHỨNG TEO TINH HOÀN

Teo tinh hoàn hoàn toàn có thể được nhận biết thông qua các triệu chứng sớm của cơ thể. Trong đó bao gồm:

+ Khi sờ vào một hoặc hai bên tinh hoàn, thấy chúng có kích thước nhỏ hơn so với bình thường.

+ Suy giảm khả năng sinh lý do tinh hoàn không đảm nhiệm được chức năng của mình, khiến nội tiết tố bị suy giảm.

+ Nam giới dễ đối mặt với các bệnh như: Yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

+ Ngoài ra, ở một số nam giới còn có hiện tượng xuất tinh có số lượng ít, chất lượng tinh trùng kém, đôi khi không có khả năng dịch hóa.

+ Nếu tiến hành xét nghiệm sẽ thấy nội tiết tố bị suy giảm nghiêm trọng.

Nếu bạn đang gặp phải những biểu hiện trên, đừng e ngại, hãy chia sẻ với các bác sĩ để được chẩn đoán sơ bộ tình trạng bệnh bằng cách nhấn vào nút tư vấn bên dưới. (Tư vấn miễn phí).

GIẢI ĐÁP: TEO TINH HOÀN NGUY HIỂM KHÔNG?

Teo tinh hoàn nếu được phát hiện sớm kịp thời có thể chữa trị hiệu quả. Những trường hợp chủ quan, không đi điều trị sớm, điều trị đúng cách nam giới bị teo tinh hoàn phải đối mặt với các biến chứng sau:

– Vô sinh – hiếm muộn: Đây là hiện trạng phổ biến nhất, vì tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng chủ lực và khi cơ quan này đang dần teo nhỏ lại mà không được điều trị thì nguy cơ gây vô sinh là khá cao.

– Rối loạn giới tính: Khi tinh hoàn bị tổn hại nghiêm trọng, và không thể sản xuất ra tinh trùng nữa, dẫn đến điều tiết hóc môn dần biết mất, nam giới sẽ bị nữ hóa.

– Tác động đến hạnh phúc gia đình: Nhiều cặp vợ chồng, gia đình có thể đổ vỡ vì lý do vô sinh, phái mạnh trở nên tự ti, trầm cảm và chán nản trong công việc, cuộc sống.

Để tránh các biến chứng có thể xảy ra, thì nam giới nên đặc biệt chú ý, thường xuyên kiểm tra vùng “nhạy cảm” và khi phát hiện dấu hiệu bất thường nên khám ngay để được điều trị kịp thời.

Chuyên gia giải đáp miễn phí mọi thắc mắc cho bạn TẠI >>Tư Vấn Trực Tuyến<<

CÁCH ĐIỀU TRỊ TEO TINH HOÀN HIỆU QUẢ

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây teo tinh hoàn là gì, tình trạng bệnh ra sao mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị teo tinh hoàn khác nhau. Cụ thể là:

– Nếu do xoắn tinh gây nên thì tiến hành làm tiểu phẫu thắt tĩnh mạch bị tháo xoắn.

–  Teo tinh hoàn do giãn tĩnh mạch thừng tinh gây nên thì có thể sử dụng phương pháp tiểu phẫu thông thường, phẫu thuật vi phẫu hiện đại,… để thắt lại các tĩnh mạch bị giãn.

– Teo tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị, cần phải sử dụng thuốc đặc hiệu kích thích tinh hoàn to lên để nuôi dưỡng và sản xuất tinh trùng.

Phòng khám đa khoa Thái Dương tọa lạc tại 328 Đồng Khởi - Khu phố 4 - Phường Tân Hiệp - Biên Hòa - Đồng Nai là một trong những địa chỉ y tế uy tín trong việc điều trị các bệnh nam khoa, trong đó có teo tinh hoàn. Các chuyên gia tại phòng khám đều là những người có kinh nghiệm làm việc lâu dài tại các bệnh viện lớn trên cả nước, chẩn đoán bệnh chính xác, điều trị bệnh hiệu quả.

– Dịch vụ y tế chuyên nghiệp nhanh gọn, chi phí điều trị hợp lý cũng chính là những lý do góp phần giúp Phòng khám đa khoa Thái Dương trở thành địa chỉ điều trị bệnh nam khoa đáng tin cậy.

– Tin mới cập nhật: Phòng khám đa khoa Thái Dương đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhân có mã số đăng ký đặt hẹn khám trước:

Được ưu tiên khám trước mà không phải chờ đợi

Được lựa chọn bác sĩ chuyên khoa

Được chăm sóc ưu tiên, giảm giá khám điều trị,…

– Ưu đãi dành cho bệnh nhân có mã số đặt hẹn khám trước tại phòng khám.

– Đăng ký lấy mã tại >>Tư Vấn Trực Tuyến<<

– Thời gian làm việc tại phòng khám linh hoạt từ 08:00 - 20:00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ tết.

– Hệ thống trang thiết bị hiện đại, phương pháp chữa bệnh tân tiến nhất đảm bảo mang đến kết quả chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả, rút ngắn thời gian chữa trị cho bệnh nhân.

– Phòng khám có quy trình khám chữa bệnh khoa học, thủ tục tối giản không xếp hàng chờ đợi lâu. Bảo mật thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh án.

Trên đây là tư vấn của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Dương về nguyên nhân triệu chứng cách điều trị teo tinh hoàn hiệu quả ở nam giới. Nếu bạn còn thắc mắc hãy nói chuyện với chúng tôi theo số điện thoại Hotline: 0251 2682666 hoặc nhấp vào khung chat bên dưới để được tư vấn bởi các chuyên gia.